Trang

Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

QUY CHUẨN THỨC ĂN THỦY SẢN

Để sản xuất thức ăn thủy sản, tổ chức, cá nhân phải tuân thủ các điều kiện sản xuất, những quy chuẩn về thức ăn thủy sản theo đúng pháp luật hiện hành.
Cơ sở sản xuất
Để có thể sản xuất được sản phẩm thức ăn thủy sản đảm bảo chất lượng, cơ sở sản xuất phải đảm bảo các tiêu chuẩn được quy định theo một số quy định tại Luật Thủy sản, Nghị định 59/2005/NĐ-CP, Nghị định 08/2010/NĐ-CP, Nghị định 14/2009/NĐ-CP, thông tư 66/2011/TT-BNNPTNT, Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia QCVN01-77:2011/NNNPTNT cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi thương mại, điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cụ thể như:
Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh về sản xuất thức ăn nuôi thủy sản do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp.



Nhà xưởng, kho chứa, trang thiết bị, hệ thống xử lý chất thải phải đáp ứng yêu cầu về vệ sinh thú y thủy sản, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành như tiêu chuẩn vệ sinh thú y. Để đảm bảo tiêu chuẩn này, trong khuôn viên nhà máy tuyệt đối không được nuôi động vật. Thiết kế nhà máy phải phù hợp với yêu cầu quy trình công nghệ sản xuất một chiều, tránh nhiễm chéo. Từng khu vực phải có đủ diện tích phù hợp với yêu cầu sản xuất, dễ thực hiện thao tác kỹ thuật, thuận tiện cho việc kiểm tra, giám sát.
Nhà máy sản xuất phải được xây dựng ở cách xa khu dân cư và cần có hệ thống xử lý và kiểm soát chất thải ra ngoài môi trường đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường nước, không khí theo đúng quy định.
Cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản phải có nhân viên kỹ thuật có trình độ trung cấp trở lên về chuyên ngành chế biến thực phẩm, hóa thực phẩm hoặc nuôi trồng thủy sản
Trong quá trình sản xuất chỉ được sử dụng các loại thuốc thú y, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất được cho phép theo quy định của pháp luật.
Phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đã công bố; thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình sản xuất
Chỉ được sử dụng các loại nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, không chứa mầm bệnh và các chất độc hại quá ngưỡng quy định. Không có các chất cấm sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản. Trước khi sản xuất phải xây dựng công thức phối chế thức ăn cho từng loại sản phẩm; phải kiểm tra, kiểm soát hệ thống cân nạp thường xuyên để đảm bảo độ chính xác khối lượng nguyên liệu trước khi đi vào phối trộn.
Việc sản xuất phải tuân theo quy trình kỹ thuật để đảm bảo chất lượng sản phẩm và tránh gây nhiễm chéo. Ngoài ra, máy móc thiết bị phải được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ và cần có sổ ghi chép toàn bộ các công đoạn của quá trình sản xuất.
-------------------------------------------
Hotline: 0903543099-Ms Phương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét